VTC Online xuất khẩu 2 game sang Châu Âu và Mỹ La Tinh
[23.03.2012]
Nếu như từ trước đến
nay, Việt Nam chỉ nhập khẩu game online về nước phát hành thì hôm nay, Việt Nam
có thể tự hào vì đã xuất khẩu được game sang 10 quốc gia châu Âu và Mỹ La tinh.
Một triển vọng mới cho ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam được mở ra với sự
tiên phong của Công ty Cổ phần VTC Truyền thông Trực tuyến (VTC Online).
Vào hồi 15h30, tại tòa
nhà 18 VTC Online (18 Tam Trinh, Hà Nội), Công ty Cổ phần VTC Truyền thông Trực
tuyến (VTC Online) đã ký hợp đồng bán bản quyền phát hành 2 game online tại 10
quốc gia châu Âu và châu Mỹ La tinh cho Công ty Nvia trong thời hạn 3 năm.
Theo hợp đồng, Công ty
Nvia được quyền phát hành 2 game do VTC Online sản xuất là Squad và Genaration 3
(G3) tại 10 quốc gia: Tây Ban Nha, Mexico, Argentina, Chile, Colombia,
Venezuela, Peru, Brazil, Ecuador và Paraguay, có thể mở rộng ra các nước nói
tiếng Tây Ban Nha. Ngoài việc trả tiền bản quyền, Công ty Nvia có trách nhiệm
chia sẻ doanh thu với VTC Online. Ngược lại, VTC Online cũng có trách nhiệm phát
triển sản phẩm, thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và hỗ trợ nhà phát
hành để đáp ứng tốt nhất mong muốn của người dùng, tạo dựng được cộng đồng đông
đảo.
Lý giải việc chọn mua
sản phẩm của VTC Online, Ông Mark Holladay – Tổng Giám đốc Nvia châu Á cho biết:
“Tại hội chợ G-Star, chúng tôi thực sự ấn tượng với game của VTC Online. Đây là
những sản phẩm có đặc điểm phù hợp với thị trường châu Mỹ La tinh và quê hương
chúng tôi. Khi tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi vui mừng vì VTC Online đã từng phát
hành thành công nhiều game tại thị trường Việt Nam. Với vốn kinh nghiệm đó, VTC
Online có thể tư vấn, hỗ trợ tốt cho chúng tôi trong quá trình phát hành”. Ông
cũng cho biết thêm, Nvia đã gặt hái nhiều thành công lớn trên thị trường SMS
châu Âu và châu Mỹ La tinh với những cộng đồng người dùng rất lớn. Chiến lược
của Nvia trong thời gian tới là tập trung phát triển các dịch vụ internet và
truyền hình tương tác, đặc biệt là game online vì đây là lĩnh vực có tiềm năng
phát triển lớn với lợi nhuận cao.
Vui mừng khi sản phẩm
vừa ra lò đã xuất khẩu được sang 10 quốc gia, ông Trần Phương Huy, Giám đốc VTC
Online cho biết: “Từ trước đến nay, Việt Nam toàn phải chi tiền bản quyền cho
các sản phẩm nội dung số. Việc xuất khẩu game sang thị trường châu Âu và Mỹ
Latinh là một bước tạo đà để đưa trò chơi Việt ra thị trường quốc tế, hiện thực
hóa khát khao được nắm bản quyền của ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam.
Việt Nam tự hào ghi danh lên bản đồ các nước xuất khẩu game, sánh vai cùng các
quốc gia có nền công nghiệp game online phát triển như Hàn Quốc và Trung Quốc”.
Anh lấy ví dụ, Hàn Quốc bắt đầu sản xuất game xuất khẩu từ năm 2002 và hiện tại,
tổng doanh thu game Hàn Quốc phát sinh từ nước ngoài khoảng 1 tỷ đô hàng năm.
Để cạnh tranh trong thị
trường hiện nay, VTC Online đặt ra chiến lược "Tập trung vào nội dung số và
thanh toán cho xã hội số” với phương châm “Một nội dung, nhiều kênh dùng, đa
ngôn ngữ". Như vậy, không chỉ xuất khẩu game online, thời gian tới VTC Online sẽ
đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm - dịch vụ thế mạnh khác như dịch vụ trên Mạng
Việt Nam Go.vn, Hệ thống thanh toán trực tuyến VTC eBank,… Những sản phẩm này
hiện đã được các đối tác Hàn Quốc tìm đến hỏi mua. VTC Online đang nỗ lực sản
xuất các sản phẩm nội dung số, chuyển hướng từ nhập khẩu sang xuất khẩu nhằm góp
phần vào công cuộc đẩy mạnh ngành công nghệ thông tin của Việt Nam.
Ý kiến chuyên gia:
Chứng kiến sự kiện, Ông
Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết
"Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển của Nội dung số Việt nam ra thị
trường quốc tế, đặc biệt là vươn ra thị trường châu Mỹ la tinh, một thị trường
rất rộng lớn cùng nói chung 1 thứ tiếng Tây Ban Nha. Việt Nam từ nay đã có tên
trên bản đồ xuất khẩu Nội dung số thế giới, thể hiện thương hiệu trí tuệ Việt,
đã đến với các nước. Bước chuyển mình này góp phần hiện thực hóa chiến lược
chung là đẩy mạnh sản xuất CNTT mà trọng tâm là phần mềm và Nội dung số - ngành
kinh tế thời đại mang tri thức trẻ Việt Nam. Tôi tin tưởng, trong tương lai
không xa, ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam sẽ có bước tiến
nhanh, mạnh và lan tỏa rộng trên thế giới."
Tiến sỹ Bùi Mạnh Hải,
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Chính sách phát triển Công nghiệp phần mềm Việt Nam,
Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (VAIP): "Tôi cho rằng đây là thông tin rất đáng
mừng của ngành Nội dung số Việt Nam. Chúng ta đã có bước tiến quan trọng khi sản
phẩm nội dung số do chính người Việt Nam tự sản xuất được thị trường quốc tế
công nhận và đánh giá cao. Đồng thời,
việc xuất khẩu game thành công cũng là minh chứng về tiềm năng của lĩnh vực này
và chỉ ra hướng đi mà các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nội dung số nên mạnh
dạn thử sức. Ta có nguồn nhân lực tốt làm về CNTT và người VN rất sáng tạo trong
khi nhiều nước phát triển trên thế giới có nhu cầu game rất lớn. Sẵn nguồn nhân
lực, sẵn tính cần cù, sẵn trí tuệ và sự sáng tạo của người Việt, chúng ta nên
tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu kỹ thị hiếu và nhu cầu của các thị trường quốc tế
để đẩy mạnh mảng xuất khẩu game online, mang lại không chỉ giá trị kinh tế mà
cùng với đó, thương hiệu và vị thế của Việt Nam trên bản đồ CNTT-TT thế giới
cũng được khẳng định."
Thông tin về sản phẩm Squad & G3:
Squad
và G3 là sản phẩm trò chơi trực tuyến do VTC Online tự sản xuất. Đây là
2 trong số những dự án game đầu tiên của Trung tâm Sản xuất game VTC
Studio thuộc VTC Online. Dự án game Squad, khởi động từ năm 2010, sử
dụng công nghệ Lightspeed của Emergent, đây là trò chơi được đánh giá
cao với những chi tiết đồ họa, kịch bản, tính năng tương đương các game
bắn súng của nước ngoài như Ðột Kích, Counter Strike, Biệt đội thần tốc…
Sản phẩm có đồ họa 3D chân thực và sắc nét cùng hệ thống nhân vật và vật
phẩm được thiết kế trau chuốt đến từng chi tiết, hứa hẹn sẽ có những
thành công bất ngờ.
Genaration 3 (G3) là webgame thể loại chiến thuật thời gian thực được
xây dựng trên nền Microsoft Silverlight, một plug-in đa nền công nghệ
mới cho các trình duyệt web hiện nay. Người chơi sẽ vào vai thủ lĩnh,
thống lĩnh quân đội chống lại các thế lực cũ với bối cảnh châu Âu trung
cổ. Trò chơi đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn trong chiến thuật giữa các
yếu tố khai thác tài nguyện, xây dựng thành trì, nghiên cứu khoa học,
phát triển quân đội và mở rộng lãnh thổ. G3 là game có chiến thuật chiều
sâu, đồ họa đẹp mắt cùng nhiều tính năng mới hứa hẹn mang lại trải
nghiệm thú vị mới cho người chơi.
|
Thông tin thêm về Công ty VTC Online:
Công ty
VTC Online được thành lập từ năm 2008. Lĩnh vực hoạt động chính của Công
ty là công nghệ và nội dung số. VTC Online không những là một trong
những nhà phát hành game online hàng đầu ở Việt Nam mà còn tổ chức sản
xuất game, đào tạo sản xuất game và xây dựng thành công Mạng Việt Nam
Go.vn. VTC Online cũng có hệ thống phân phối trải dài khắp cả nước với
hàng chục ngàn điểm và nền tảng thanh toán trực tuyến nhanh chóng, thuận
lợi. VTC Online hiện có gần 600 CBNV đang làm việc tại 6 văn phòng trên
nhiều tỉnh thành trong cả nước và 4 công ty con ở nước ngoài là
Indonesia, Hàn Quốc, Lào và Campuchia.
|
Thông tin thêm về Công ty NVIA:
NVIA
được thành lập năm 2001 tại Tây Ban Nha, trụ sở chính được đặt ở Madrid.
Công ty có chi nhánh ở hầu hết các nước châu Mỹ Latinh như Argentina,
Chile, Colombia, Ecuador, Mexico, Peru, Uruguay và Venezuela.
Lĩnh
vực hoạt động chủ yếu của công ty này là dịch vụ nội dung SMS (premium
SMS), là công ty hàng đầu về giải pháp SMS ở các nước nói tiếng Tây Ban
Nha. Ngoài ra, đây còn doanh nghiệp hoạt động về truyền hình tương tác,
các nội dung và dịch vụ trên internet (game, mạng xã hội…).
|
VTC Online