Game và chat: Cùng là những “tội đồ”?
[30.08.2010]
Câu chuyện về game online trong những ngày gần
đây gợi nhớ đến một câu chuyện đã từng tốn khá nhiều giấy mực trên các
báo vào khoảng những năm đầu thế kỷ. Đó là câu chuyện về chat.
Chat - một phương tiện giao tiếp
Bối cảnh khi ấy là Internet mới dần được phổ biến và
tất nhiên người trẻ cũng là những người “nhạy” nhất trong việc tìm kiếm
và tiếp thu các tính năng mới của các công nghệ hiện đại. Còn nhớ khi ấy
chat đã bị lên án và nhìn với con mắt ngờ sợ của khá nhiều phụ huynh
nói riêng và người lớn tuổi nói chung. Những câu chuyện về bỏ học hành
để đến phòng chat, những tội ác chực chờ nấp sau các nickname đáng ngờ
đang sáng đèn, những thác loạn có khả năng xảy ra sau những câu chuyện
vu vơ của những người trẻ vừa quen nhau trên không gian ảo, “nghiện
chat” có khả năng ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống từ học tập đến gia
đình, sự nghiệp… những viễn cảnh có vẻ u ám vẽ ra cho một công nghệ, một
không gian mà phần lớn người ít thích các công nghệ mới chưa tiếp cận
được đã càng làm dày hơn mối e ngại với chat. Có nhiều người vì thế đã
lên án hay từ khước công nghệ giao tiếp mới này.
Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh trong bài “Nói với những người lên án chat” viết vào tháng 3/2003 in trong tập Dâu bể mười năm có
chỉ rõ “không gian kỹ thuật được mở rộng ở chat chỉ mở ra cho người ta
một không gian xã hội ảo với những quan hệ phi vật chất. Cho nên vấn đề
là phải mở rộng không gian xã hội chứ không phải là thu hẹp không gian
kỹ thuật, phải đưa chat trở vào quỹ đạo của một phương tiện giao tiếp
đúng nghĩa chứ không phải là lên án nó”. Quả nhiên cho đến hôm nay, khi
các trình chat như Yahoo Messenger, MSN, Zing chat… đã trở nên quen
thuộc và hầu như không thể thiếu trên bất cứ máy tính nào, việc một
người sở hữu vài ba nick chat khác nhau dùng cho những giao tiếp khác
nhau cũng không phải là chuyện hiếm.
Đúng như nhà nghiên cứu nói, chat đã về với chính nó -
một phương tiện giao tiếp. Chỉ sau vài năm khi Internet trở nên phổ
cập, khi máy tính không còn là món hàng quá xa xỉ… chat đã trở thành một
phương tiện giao tiếp không ai băn khoăn hay thắc mắc gì với sự tồn tại
của mình cả. Tất nhiên những biến tướng như chat sex vẫn cần phải được
ngăn chặn nhưng nhìn chung với sự sàng lọc và độ lùi cần thiết của thời
gian, chat đã khẳng định được mình không đáng bị lên án thậm chí còn
đáng được tung hô khi kết nối bao con người với giá cả gần như bằng 0.
Game online - Cần thời gian để sàng lọc
Những người chơi game đừng biến các trò chơi giải trí thành những "tội đồ".
Với game online, thời gian 4 năm xuất hiện tại Việt Nam
có phải là còn quá ngắn để sự sàng lọc và độ lùi cần thiết để ổn định
(cho chính game và cách nhìn về game) nên cách nhìn của các bên có khi
còn “lệch pha” nhau. Nhìn trong những ý kiến gần đây về đề tài này sẽ
thấy những ý kiến đứng về phía game online vẫn nằm ở phía những người
trẻ.
Việc chơi game quá độ của một số cá nhân đã khiến game online trở nên “đen tối” trong mắt những người làm cha làm mẹ.
Trong chữ dịch tiếng Việt “trò chơi trực tuyến” đã bao
hàm ý nghĩa của phương tiện này, đó là trò chơi, phục vụ cho nhu cầu
giải trí. Giống như cách đây 15, 20 năm thanh thiếu niên thời đó chọn
đánh cù, đánh đáo, tạt lon… là trò chơi và trước đó nữa, thời các ông
cha ta, đợi đêm trăng để chọn đình làng làm nơi nghe người già kể chuyện
xưa và chơi kiệu. Mỗi thời đại chọn một cách thức khác nhau tùy theo
hoàn cảnh để làm trò chơi, không thể bắt các bạn nhỏ tại TPHCM ra đường
phố soi lỗ bê tông để… đánh cù chẳng hạn, kiểu chơi đó quá nguy hiểm.
Đúng là trẻ con 4 tuổi thì không thể chơi trận giả
cũng như bây giờ không thể chơi trong game bắn súng trực tuyến, nhưng để
quản lý được người chơi đều ở mức 18 tuổi trở lên thì chỉ riêng nhà
phát hành game không thể thực hiện được. Vì vậy, cần có sự phối hợp đồng
bộ giữa các cơ quan chức năng cũng như trách nhiệm từ phía phụ huynh để
kiểm soát những đối tượng không được phép chơi game online.
Việc mở rộng không gian xã hội cho game online, tăng
cường các hoạt động ngoại khóa để làm nền cho các giao tiếp thực, tăng
kỹ năng sống… như cách các nhà phát hành game Singapore đang làm cũng là
cách để game nhanh chóng thành… một trò chơi đúng nghĩa.
Theo Dantri