BẠN ĐANG “ĐẶT CƯỢC” HAY “ĐẦU TƯ” CHO VẬN MỆNH TƯƠNG LAI?

[27.07.2015]
Tại các trường đại học và cơ sở giáo dục tại Việt Nam, sinh viên thường phải đóng những khoản chi phí như học phí, phí đội nhóm, phí xây dựng trường… đều được xem là khoản đầu tư lâu dài cho suốt quá trình học. Và “lợi nhuận”cho khoản đầu tư đó được thể hiện qua thống kê từ những năm trước về “tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường” nhưng không kèm theo bất kì đảm bảo hay cam kết nào với các tân sinh viên.
 
Câu hỏi được đặt ra: “Làm thế nào nếu như bạn nằm trong nhóm sinh viên không kiếm được việc làm sau khi ra trường?”
 
Theo kết quả một khảo sát gần đây của tạp chí Daily Finance: trên thế giới, 50% sinh viên tốt nghiệp đại học đang đối diện với tình trạng thất nghiệp và tỉ lệ này được dự đoán sẽ còn tăng lên trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, Giáo sư Kinh tế học Richard Vedder, Đại học Bang Ohio – Hoa Kỳ, cũng lý giải thêm: “Xu hướng tuyển dụng hiện nay không chỉ gói gọn trong tấm bằng cử nhân mà còn ở kĩ năng nghề nghiệp được đào tạo bài bản, đánh giá và công nhận, điều chỉ có các trường đào tạo nghề chuyên nghiêp, uy tín mới có thể làm được.” Từ đó, có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, trường đại học không còn là lựa chọn duy nhất dẫn lối thành công.
 
 
Quan điểm tấm bằng cử nhân là “tấm vé thông hành” an toàn nhất cho lộ trình tương lai nay đã trở nên lỗi thời. Thay vào đó, “bảo hiểm nghề nghiệp” từ những trường đào tạo chuyên nghiệp sẽ là nền móng vững chắc hơn cho các bạn sinh viên khi có liên kết doanh nghiệp chặt chẽ với các công ty, tập đoàn trong những lĩnh vực đặc thù như chế tạo thiết bị điện tử, hoá dược, thiết kế game, lập trình công nghệ…
 
Theo anh Võ Huy Giáp – một trong những người Việt tiên phong trong lĩnh vực Animation, hiện là Trưởng khối ngành 3D tại Trung tâm đào tạo Công nghệ và Nội dung số VTC Academy, và có kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại nước ngoài, nhấn mạnh: “Đối với các ngành đặc thù như Animation, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng đối với những ứng viên nắm vững chuyên sâu về kiến thức cũng như đã trải nghiệm thực tế với các dự án, hơn là những ứng viên biết tất cả mọi thứ nhưng chỉ ở mức độ tổng quát.” Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ thêm, việc học tập cùng chuyên gia (mentor) luôn mang đến hiệu quả cao hơn cũng như có giá trị thực tiễn hơn việc học tập cùng người hướng dẫn (advisor). Lý giải cho điều này, anh thẳng thắn: “Mentor là những người đã từng trải nghiệm, va chạm, giải quyết các vấn đề thực tế để từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm xương máu. Ngược lại, advisor đa số là những người nắm vững kiến thức học thuật nhiều hơn, họ có thể đem đến cho bạn lời khuyên về việc áp dụng khái niệm, công thức nào chứ không phải người phù hợp trong việc giúp bạn định hướng nghề nghiệp tương lai bạn muốn theo đuổi.”
 
 
Bên cạnh thông tin trên báo chí, những buổi tư vấn định hướng từ các chuyên gia cũng rất cần thiết để bạn hiểu rõ và quyết định con đường mình sẽ chọn. Vì vậy để có cái nhìn sáng suốt nhất, hãy quẳng gánh lo tuyển sinh bằng cách tham gia chương trình Giao Lưu Trực Tuyến vào ngày 31/7/2015 – với sự tư vấn hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành tại VTC Academy.