Quản lý game online cần điều chỉnh từ cộng đồng
-
Vua Pháp Thuật vững bước hành trình tự làm mới
-
Vua Pháp Thuật chào đón game thủ cũ bằng phiên bản Hồi Ức
-
Bộ ảnh Vua Pháp Thuật: Sự trở lại của những Thiên Sứ
-
Cần lắm những Vua Pháp Thuật trong làng game Việt
-
Running man Vua Pháp Thuật – Khi thị trường game là những cuộc đua dài
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Ấn tượng với các Thiệp Mừng Giáng Sinh
-
Hot Teen nào sẽ đại diện cho Vua Pháp Thuật???
-
Vua Pháp Thuật tuyển dụng Cộng Tác Viên
-
Bộ đồ full thuộc tính phong và pet 4 sao đầu tiên tại server Tiên Lạp
-
Đồng hành cùng sĩ tử - Tiếp sức vượt vũ môn
-
OFFLINE Vua Pháp Thuật tại TPHCM và Hà Nội
-
Tưng bừng Offline Vua Pháp Thuật tại TPHCM
-
Bùng nổ Offline Vua Pháp Thuật tại Hà Nội
-
[Radio] VTC Game Radio số 89 - Như thế, em yêu anh...
-
VTC Game [Radio] số 90 - Ngôi sao ngày mới
-
VTC Game [Radio] số 93 - Chỉ có thể là tình yêu
-
VTC Game [Radio] số 95 - Thiên thần tình yêu
-
Offline Vua Pháp Thuật tại TPHCM
-
Offline Vua Pháp Thuật tại TPHCM
-
VTC Game [Radio] số 98 - Nơi cuối cầu vồng
-
Vua Pháp Thuật mang Avatar vào trong phiên bản mới
-
Vua Pháp Thuật xóa nhòa ranh giới Webgame và MMO
-
Phản biện của các chuyên gia về quản lý game online
-
Tiêu chí phân loại game online: Còn nhiều tranh cãi
-
Bộ TT&TT: Game online - quản nhưng không cấm
-
Quản lý game online cần điều chỉnh từ cộng đồng
-
Không thể đánh đồng game với cái xấu
-
Ví game online là "bạch phiến số", có quá cường điệu?
-
Game online có thực sự là "tội ác"?
-
Game online không sinh ra để hủy hoại tuổi trẻ!
-
Chúng ta đã từng “sợ” internet như game online
-
Vua Pháp Thuật tiến quân sang thị trường Hàn Quốc
-
Thử biện hộ cho Game Online
-
Game và chat: Cùng là những “tội đồ”?
-
[VTC News] Vua Pháp Thuật khai mở máy chủ Thăng Long
-
Những bức ảnh "độc" trong Vua Pháp Thuật
-
Cảnh giác các hình thức lừa đảo nguy hiểm hiện nay
-
Hình ảnh buổi giao lưu của bang Vô Thiên server Linh Thiên
-
Hình ảnh buổi offline của bang Song Phụng server Tinh Bối
-
Trao thưởng cho các game thủ có thành tích xuất sắc trong học tập
-
[Game8.vn] Vua Pháp Thuật: Bóng ma bí mật đã được bật mí
-
Chia sẻ kinh nghiệm farm lì xì tết
-
Vua Pháp Thuật rộn ràng event ngày Valentine
-
Cùng chung vui với hạnh phúc của cặp đôi T h ầ m ♥ và L ặ n g ♥ tại Kim Miêu
-
Khám phá thế giới Pet thiên biến vạn hóa trong Vua Pháp Thuật (P1)
-
(Game8) Vua Pháp Thuật – Webgame đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống bay
-
Khám phá thế giới Pet thiên biến vạn hóa trong Vua Pháp Thuật (P2)
-
Chúc mừng Vua Pháp Thuật nằm trong top các Game được yêu thích năm 2010
-
[Game8]VTC Game – Công bố giải đấu Đại Hội Vua Pháp Thuật Lần 7
-
[Game8] Vua Pháp Thuật – Tổ chức cuộc thi sáng tạo “chổi bay”
-
[Game]Game thủ nẳng nặc đòi đổi tên và chuyển giới nhân vật
-
[Game8] Vua Pháp Thuật - Luôn đổi mới để tồn tại
-
[Game8] Game thủ nằng nặc đòi đổi tên và chuyển giới nhân vật
-
[Game8] Ngựa bay một sừng chiến thắng cuộc thi thiết kế item bay
-
[Game8] Elly Trần sẽ “phục kích” game thủ trong Vua Pháp Thuật phiên bản mới
-
[Game8] Gamer Vua Pháp Thuật náo loạn vì các thay đổi trong Phi Hành Chiến
-
Tôn vinh những đóng góp của các cư dân Vô Ưu Đại Lục
-
[Game8] Vua Pháp Thuật công bố ngày cập nhật phiên bản Phi Hành Chiến
-
Pk damage to tốc cao không phải là tất cả?
-
[Game8] Tính năng phục hồi đồ bị hack, tin mừng cho gamer
-
[Game8] goPlay cùng Vua Pháp Thuật kết hợp để tạo cơ hội giải trí mới
-
[Game8]Vua Pháp Thuật góp mặt vào goPlay từ 14/7
-
Vua Pháp Thuật trên goPlay – Sân chơi mới cho game thủ
-
[Game8] Vua Pháp Thuật bất ngờ đẩy mạnh hoạt động
-
[Game8] Vua Pháp Thuật quá tải sau 5 phút mở máy chủ mới
-
[Game8] Vua Pháp Thuật phát động sự kiện kiểu game Facebook
-
[Game8] Khi nhân vật Vua Pháp Thuật biến hóa qua nét vẽ của họa sĩ Nhật
-
[Game8] Mỹ nữ ác quỷ của Vua Pháp Thuật xâm chiếm CJ 2011
-
[Game8] Vua Pháp Thuật mở rộng Fanpage sang go.vn
-
Vua Pháp Thuật công bố giải đấu liên server đầu tiên
-
Tìm kiếm người yêu cổ vũ thi đấu Liên server
-
Cách tìm bạn gái ưng ý trong game
-
Khi cư dân đại lục học cách tỏ tình
-
GoRadio Gamer's Voice - Tiếng nói game thủ tháng 11
-
Vua Pháp Thuật - Đồng hành cùng Ngày Hội Sách trẻ thơ
-
Vua Pháp Thuật - Đồng hành cùng Ngày Hội Sách trẻ thơ
-
[Audition Update] 6104 - Tiếng chuông an lành
-
[Game8] Vua Pháp Thuật ra mắt cập nhật Giấc Mơ Tình Yêu
-
[Playpark] Vua Pháp Thuật đưa không khí Tết Nguyên Tiêu vào game
-
[Game8] Vua Pháp Thuật phát động trồng hoa hồng Valentine
-
Cộng đồng Vua Pháp Thuật tranh luận sôi nổi về sát nhập server
-
[Game8] Vua Pháp Thuật cho đấng mày râu thi tài chào mừng 8/3
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Event 8/3 - Thiên Sứ Vô Ưu Đại Lục
-
[Cộng đồng] Mod Vua Pháp Thuật họp mặt cộng đồng game thủ tại HCM T do FST Fifa Online 2 tổ chức
-
[Game8] Vua Pháp Thuật tặng VIP code Chí Tôn cho server mới Thiên Khung
-
[Playpark] Game Playpark phát 50 Vip code Vua Pháp Thuật
-
[Hoa Vương Đại Lục] Tâm sự về mẹ của Hoa Vương Đại Lục
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Sự kiện HÀNH TRÌNH CỦA CHÚNG TA
-
[Cộng đồng] Giao lưu với BQT game Vua Pháp Thuật
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Rộn ràng box Âu Dương Quán
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Tình Nhân Lãng Mạn
-
VTC Online xuất khẩu 2 game sang Châu Âu và Mỹ La Tinh
-
[World of Tanks] Giftcode - Cách thức sở hữu quà tặng tân binh
-
Phát tặng đĩa cài tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh và Quảng Ninh
-
[Cộng đồng] Cư dân Vô Ưu Đại Lục chung tay đóng góp và xây dựng Box Vua Pháp Thuật
-
[Cộng đồng] Bật mí Tình nhân lãng mạn cùng Sparrow
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Giao lưu với BQT game Vua Pháp Thuật (Kỳ 2)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Gamer Vua Pháp Thuật cũng có thể trở thành ca sĩ ??
-
Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết Website lừa đảo Vcoin
-
[Game8] Vua Pháp Thuật sắp cập nhật cánh vào game
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Giao lưu với BQT game Vua Pháp Thuật (Kỳ 3)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Sự kiện Hành Trình Của Chúng Ta
-
[Game8] Vua Pháp Thuật “giải khát” cho gamer bằng update mới
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Khi Supporter Vua Pháp Thuật nhảy “Sorry Sorry” (Kỳ 4)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Chuyện Tình Ro-Méo, Ju-Lét và con Hà Mã... (kỳ 2)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Chuyện Tình Ro-Méo, Ju-Lét và con Hà Mã... (kỳ 3)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Thảo luận về sự kiện Đôi Cánh Truyền Thuyết
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Chuyện Tình Ro-Méo, Ju-Lét và con Hà Mã... (kỳ cuối)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Giao lưu cùng BQT Vua Pháp Thuật (Kỳ 5)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Emotions Vua Pháp Thuật ♥
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] MC “Tự Đơ” VS Các “Tự ….” Của Vua Pháp Thuật Team
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Emotions Vua Pháp Thuật ♥ (2)
-
[Game8] Cùng ngắm thú cưng “sexy” của Vua Pháp Thuật
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Tiếp sức mùa thi
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Emoticons Vua Pháp Thuật ♥ (3)
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Câu chuyện dài lê thê….
-
VTC Online tuyển dụng
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Câu chuyện dài lê thê…. (phần 2)
-
[Game8] Vua Pháp Thuật tặng 100 GiftCode Túi Quà Mùa Hè
-
[Playpark] Game Playpark phát 100 gift code Vua Pháp Thuật tháng 6
-
[Cộng Đồng Vua Pháp Thuật] (3)
-
[Cộng Đồng Vua Pháp Thuật] Emoticons nhân vật nữ Vua Pháp Thuật ♥ (3)
-
[Cộng Đồng Vua Pháp Thuật] Buôn Chuyện Xuyên Đại Lục Ver 1 - test
-
[Cộng Đồng Vua Pháp Thuật] Buôn Chuyện Xuyên Đại Lục Ver 1
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Bản tin Carnival ngày 25/06
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Bản tin Carnival ngày 01/07
-
[Carnival Vua Pháp Thuật] Thử Tài Phóng Viên
-
[Carnival Vua Pháp Thuật] GM? GM? GM ở đâu?!
-
[Game8] Vua Pháp Thuật bất ngờ cập nhật phiên bản mừng sinh nhật
-
[Cộng Đồng] Đồng hành cùng sự kiện “THIỆP MỪNG SINH NHẬT”
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Buôn Chuyện Xuyên Lục Địa Kỳ 2
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Muôn sắc thiệp mừng
-
[Game8] Muôn sắc thiệp mừng sinh nhật Webgame Vua Pháp Thuật
-
[Game8] Vua Pháp Thuật tổ chức bốc thăm giải đấu lớn nhất năm
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Đại chiến GM đêm nay ai sẽ ăn hành?????
-
[Bản tin Vua Pháp Thuật] Vòng loại Hạng bạc tại Bàn Địa, kẻ khóc người cười
-
[Bản tin Vua Pháp Thuật] Quyền thuật Giả Kim thất bại trước sân nhà Vua Pháp Thuật
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Phép màu kỳ diệu của tình yêu
-
Lễ hội VTC Game – Những hình ảnh khó quên
-
[Game8] Game thủ Vua Pháp Thuật “hỗn chiến” ở Hy Lạp
-
[Không Gian Game] Game thủ Vua Pháp Thuật PK nhau để xem ai là chí tôn
-
[Playpark] Gamer Vua Pháp Thuật đã sẵn sàng đến Hy Lạp để thi đấu
-
[Game8] Vua Pháp Thuật tặng quà cho game thủ không xu dính túi
-
[IGN] Vua Pháp Thuật vẫn luôn thu hút game thủ bằng điểm nhấn riêng
-
[Playpark] VTC Game sẽ lo phí kết hôn cho game thủ
-
[Khonggiangame] VTC sẽ tài trợ 100% phí kết hôn cho game thủ
-
[Game4v] VTC với quái chiêu chỉ tặng quà cho game thủ không xu dính túi
-
[Game8] Game thủ Vua Pháp Thuật “ngập” trong núi sự kiện và quà tặng
-
[IGN] Game thủ Vua Pháp Thuật điều tra vụ án mất bánh trung thu
-
Server Thiên Bình - Nơi tụ hội của những nhà mạo hiểm mới
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật ] Mang pháp thuật yêu thương đến các em nhỏ đêm trăng rằm
-
[Genk] Cùng nhìn lại những hành động ý nghĩa của game thủ Việt
-
[Vua Pháp Thuật] Bắc Nam hội ngộ để cháy hết mình vào 14/10
-
[IGN] Game thủ Vua Pháp Thuật Bắc Nam chuẩn bị hội ngộ vào 14/10
-
Không khí đại lục Vô Ưu trước ngày offline Vua Pháp Thuật 14/10
-
[Cộng đồng Vua Pháp Thuật] Kỳ Huyễn Vô Ưu
-
[Sự kiện Kỳ Huyễn Truyện] Sự kiện cho những tài năng nghệ thuật
-
[Vua Pháp Thuật] Sôi động khám phá phiên bản mới Kỳ Huyễn Vô Ưu
-
[Kỳ Huyễn Truyện] Kỳ Huyễn Truyền Kỳ
-
[Vua Pháp Thuật] Game thủ nữ sốt vì thú bay siêu kute
-
[Đột Kích] Chính thức mở cửa Báu Vật Trong Tầm Ngắm 3
-
[VTC Cup] ĐH Thủy lợi toàn thắng, ĐH Hải Phòng bất ngờ bị loại
-
[Đột Kích] Chính thức mở cửa Báu Vật Trong Tầm Ngắm 3
-
[VTC Cup] Xuất hiện bán kết trong mơ ở Giải bóng đá SVTQ 2012
-
[Game8] Những mánh làm đại gia không nạp tiền trong Vua Pháp Thuật
-
Offline BQT diễn đàn Game VTC khu vực phía Bắc: Ngày mùa đông sôi động
-
[GameK] VTC không đóng cửa Đột Kích, sắp mang Fifa Online 3 về nước
-
[VTC Cup] Bách khoa HN và Dân lập HP hẹn nhau ở chung kết
-
[Chia sẻ kinh nghiệm] Cách làm Thiên Sứ Bông đơn giản và độc đáo
-
[Game8] Vua Pháp Thuật tiến vào mạng Gosu
-
Vua Pháp Thuật tung đòn liên hoàn ấn tượng với tính năng Đấu Trường Pet
-
Thõa thích nhận Lì xì vàng cùng Vua Pháp Thuật
-
Cơn lốc thú tội tràn vào cộng đồng Vua Pháp Thuật
-
Cùng ngắm những bông hồng khoe sắc của Vua Pháp Thuật
-
Cộng đồng Vua Pháp Thuật đua tài họa sĩ
-
Vua Pháp Thuật tiếp bước phát triển với phiên bản Thập Nhị Tinh Cung
-
Vua Pháp Thuật vững bước hành trình tự làm mới
-
Vua Pháp Thuật chào đón game thủ cũ bằng phiên bản Hồi Ức
-
Bộ ảnh Vua Pháp Thuật: Sự trở lại của những Thiên Sứ
-
Cần lắm những Vua Pháp Thuật trong làng game Việt
-
Quà tặng hè hấp dẫn từ Endgame
-
[Audition update 6131] Lạc vào Xứ sở thần tiên
-
[Endgame] Ba Đậu Yêu của TS Online sắp được gamer Vua Pháp Thuật sở hữu
-
[Endgame] Dân tình xôn xao vì sự xuất hiện của Pet Ba Đậu Yêu trong Vua Pháp Thuật
Tháng 7/2010
đã trở thành mốc đáng nhớ của cộng đồng game thủ Việt Nam, khi họ phải liên tiếp
đón nhận các sự kiện xảy ra quanh vấn đề quản lý, kiểm soát trò chơi trực tuyến
(game online). Từ Quốc hội đến phiên họp của chính quyền các thành phố lớn trong
nước, những đánh giá, nhìn nhận của các nhà quản lý đều qui kết nhiều điểm xấu
cho hoạt động game online, yêu cầu phải áp đặt những thang kiểm soát khắt khe
nhất.
Quản lý bằng luật quá khắt khe và thiếu thực tế với game online?
Phản ứng lại những đánh giá về
tệ nạn game online, cũng như các biện pháp, yêu cầu tăng cường kiểm soát hành vi
của các game thủ và kiểm soát tốt hơn về chất lượng các dịch vụ game online, chỉ
trong chưa đầy 2 tuần đầu tháng 7/2010, đã có hàng chục bài viết, hàng trăm ý
kiến do các game thủ đưa ra tại các diễn đàn tranh luận. Chỉ riêng việc đăng tải
văn bản đề nghị tự phân loại hành vi bạo lực trong game online mà Sở TT-TT
TP.HCM gửi đến 14 nhà phát hành trong nước, đã thu lại cho trang điện tử GameK
hơn 240 ý kiến phản hồi, chưa kể hàng chục mục tranh luận nảy sinh lây sang các
diễn đàn khác. Tất cả đều là của game thủ và đều không đồng thuận với thang điểm
do nhà quản lý đưa ra bởi theo họ “quá khắt khe và thiếu thực tế”.
Game thủ nhỏ tuổi chơi thâu đêm ở các tiệm Internet, học sinh bê trễ học hành vì
sa đà vào game?
Nhiều game thủ nhìn nhận, so với
thời điểm 2005, khi lần đầu tiên báo chí “tấn công” vào game online, hiện nay
tình hình đã khác trước. Thay vì chỉ có 1 nhóm game thủ ít ỏi của vài game phát
hành lúc đó, cộng đồng game thủ hôm nay đã lên con số hàng triệu. Họ cũng đã có
những phân lọc khác nhau và sự nhận thức khác nhau trong việc tiếp cận game
online cũng như xây dựng một môi trường cộng đồng game online. Trong đó, không
ít game thủ đã vượt qua độ tuổi 16 nên hoàn toàn tự chủ được nhận thức về game
online.
Trong khi đó, nhiều tờ báo, ý
kiến đánh giá vẫn chỉ tập trung vào một số đề tài phản ảnh hiện tượng mê game
từng nêu lên từ năm 2005: game thủ nhỏ tuổi chơi thâu đêm ở các tiệm Internet,
học sinh bê trễ học hành vì sa đà vào game.
Chơi game có phải là xấu?
Sự phản ảnh ấy, theo các game
thủ là thiếu thực tiễn và áp đặt một chiều chưa khách quan. Vì thế, họ kiến nghị
cơ quan chức năng không nên chỉ dựa vào một số thông tin để đặt ra yêu cầu kiểm
soát gắt gao, mà bỏ qua những điểm tích cực, hướng phát triển đúng của mảng game
online, nếu nhận được những can thiệp điều chỉnh, hỗ trợ tốt của xã hội.
Phân loại
game: Nên có tư vấn khách quan
Theo các game thủ, để có sự kiểm
soát tốt và rõ ràng, cần có sự phân loại đúng mức độ và tính chất các game
online phát hành trong nước. Việc này cần được thực hiện bởi 1 tổ chức xã hội và
khoa học khách quan, tư vấn nghiêm túc cho nhà quản lý về những biểu hiện tốt
xấu từ game online. Hiện tại, tổ chức có thể tính đến chính là Hiệp hội Phần mềm
Việt Nam (VINASA), phối hợp với một số nhà khoa học về tâm lý, xã hội học. Tốt
nhất nên có các hội thảo, trao đổi, góp ý một cách khoa học, minh bạch về thực
tiễn game online, để Hiệp hội đúc kết thông tin, kiểm chứng qua các nhà phát
hành game và đưa ra 1 thang điểm các yếu tố cần kiểm soát trong game online. Một
khi Hiệp hội và các nhà khoa học đã có sự đệ trình thỏa đáng về thang điểm ấy,
nhà quản lý chỉ cần cân nhắc phê duyệt. Đây cũng là biện pháp một số nước như
Nhật Bản, Mỹ... đã làm, tạo nên 1 hệ thống phân loại game hợp lý với mục đích
cảnh báo cộng đồng. Điều này tốt hơn rất nhiều so với cái gọi là “nhà quản lý
dài tay” đặt ra các tiêu chuẩn kiểm soát.
Kiểm soát
thời lượng online: Cần chú ý đến kỹ thuật
Trong dự thảo quản lý game
online sắp ban hành, cũng như thông tư 60 trước đây, yêu cầu giới hạn giờ chơi
game được đặt ra khá chi tiết. Cụ thể với người chơi game, thời gian để tham gia
vào 1 trò chơi trực tuyến từng quy định là 5 giờ, dự kiến sắp đến sẽ giảm tiếp
còn 3 giờ với các game nhập vai. Với các nhà phát hành, dự thảo mới đề nghị áp
dụng tắt server sau 22 giờ đêm. Tuy nhiên, các game thủ đã chứng minh những giải
pháp đó hoàn toàn không thực tế và “bị qua mặt dễ dàng”.
Việc giới hạn giờ chơi của 1
game thủ nhằm giúp game thủ đó cân bằng được thời gian sinh hoạt, tránh mọi tổn
thất tâm lý và sức khỏe sau đó. Nhưng khi game thủ cùng lúc chơi từ 2-3 game,
thì hậu quả chơi game miệt mài vẫn có thể xảy ra. Hơn nữa, việc can thiệp giới
hạn giờ chơi còn đi ngoài tầm kiểm soát của các nhà phát hành do họ không thể tự
điều chỉnh kỹ thuật game. Đồng thời, vì lợi nhuận, họ có thể “thỏa hiệp” với
người chơi để lách các điểm giới hạn.
Mặt tích cực của Game online không hề được nhắc tới?
Những tiệm Internet công cộng
cũng như vậy; ngoài ra để giữ khách trong quán, họ đâu nhất thiết chỉ có game,
mà còn cả 1 hành lang thông tin rộng lớn trên mạng, với những dịch vụ phim ảnh
online, chat chit miễn phí. Yêu cầu tắt server game cũng không thể tạo ra điều
tích cực nào, ngoài việc mở cơ hội cho các game thủ đổ qua các server nước ngoài,
hay lạm dụng dịch vụ công nghệ số khác, kể cả phim ảnh đồi trụy.
Ý kiến của các nhà phát hành và
các game thủ là nên chú ý phương diện kỹ thuật trong kiểm soát thời lượng online
của các cư dân mạng, không chỉ có game thủ. Tập trung những điểm xấu theo phản
ảnh của cộng đồng chỉ là những tiệm Internet mở qua đêm. Vậy tại sao không sử
dụng phương án tắt đi tín hiệu Internet ở các tiệm này theo thời gian quy định,
vừa dứt điểm các dịch vụ online, tự động buộc các tiệm đóng cửa đúng giờ, vừa
tránh lãng phí cho xã hội khi phải huy động nhiều lực lượng chức năng đi kiểm
soát?
Điều chỉnh
hành vi game thủ: Cộng đồng góp sức
Ai cũng có thể thấy, nhóm đối
tượng chính phải được điều chỉnh hành vi game online là giới trẻ độ tuổi dưới
18. Những đối tượng lớn tuổi hơn, là những công dân có đầy đủ trách nhiệm và ý
thức xã hội rồi, sẽ phải tự chịu trách nhiệm lấy, chứ không thể yêu cầu xã hội
tiếp tục làm “vú em” để bảo vệ họ. Cho nên, các giải pháp điều chỉnh hành vi
game thủ với mục đích giới hạn sự quá đà, hoàn toàn chỉ giành cho những đối
tượng trẻ dưới 18 tuổi. Đối với những đối tượng này, trước tiên cần sự can thiệp,
giáo dục của gia đình và nhà trường, những môi trường quan trọng nhất điều chỉnh
nhận thức của giới trẻ, chứ không thể đổ lỗi cho những lý do khác. Một khi cha
mẹ đã lơ là việc quan tâm chăm sóc con cái, thì giới trẻ không chỉ có nguy cơ sa
đà vào game online, mà bất kỳ dịch vụ và nguy cơ tệ nạn nào cũng có thể lôi kéo.
Do đó, việc có mặt phụ huynh để uốn nắn, có trách nhiệm điều chỉnh hành vi chơi
game của giới trẻ là nền tảng cơ bản nhằm cải thiện tình hình.
Nếu không nhờ Game online chúng ta có gặp nhau?
Ở một số quốc gia, biểu hiện quá
đà trong 1 hành vi nào đó của trẻ sẽ được quy trách nhiệm về cho cha mẹ hay
người giám hộ, có cả chế tài xử phạt nghiêm túc để buộc các bậc phụ huynh phải
chú tâm hơn trong việc dạy dỗ con cái. Về góc độ cộng đồng xã hội, những hành vi
của các cá nhân game thủ sẽ được điều chỉnh tốt hơn khi nằm trong 1 nhóm cộng
đồng. Đây là lý do để gần đây, một số ý kiến đề nghị thành lập mô hình câu lạc
bộ game thủ Việt Nam thuộc VINASA lại được nhắc đến, như đã từng nêu lên cách
đây hơn 3 năm.
Với mô hình câu lạc bộ, các game
thủ sẽ có được 1 tổ chức đại diện chính đáng cho quyền lợi và trách nhiệm của họ,
qua đó có sự tự động điều chỉnh hành vi một cách hợp lý. Đơn cử giới hạn giờ
chơi 5 giờ khi đưa ra theo luật sẽ dễ bị lách, trong khi đó là điều khoản phải
chấp hành cho các thành viên câu lạc bộ game thủ, thì kết quả sẽ khác. Mà các
game thủ sẽ sẵn sàng tham gia câu lạc bộ này, khi thông qua câu lạc bộ họ được
tham dự các sự kiện hội họp, các giải thi đấu quy mô, các sự kiện khuyến mãi,
tặng thưởng từ các nhà phát hành...
Bằng biện pháp tự dùng cộng đồng
điều chỉnh hành vi cộng đồng, các nhà quản lý sẽ đạt được mục tiêu kiểm soát mà
không phải tốn kém quá nhiều công sức, giấy mực tranh luận hay các văn bản pháp
lý quá nặng nề. Trong khi đó việc các game thủ tự động điều chỉnh hành vi giữa
cộng đồng của mình lại hoàn toàn có tính nhất trí cao hơn là bị buộc tuân thủ
luật!
(Theo Thế Giới Game)